Login
โช๊คทัวริ่ง  (อ่าน 10057 ครั้ง)

T_ELEC

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 290
  • you will never ride alone
  • ดูรายละเอียด
โช๊คทัวริ่ง
« เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 07:14:14 AM »
....พี่ๆท่านใดเปลี่ยนไปใช้โช๊คแต่ง...
...แล้วเก็บโช๊คเดิมสภาพใหม่ดีๆไว้......ขอแบ่งปันหน่อยนะครับ..
....พอดีโช๊คเดิมของผมไม่มีลม...แล้วผมก็เติมลมเข้าไม่ได้
เอาว่าง่ายๆเติมไม่เป็นอะครับ....พี่ๆท่านใดมีเก็บไว้ทิ้งเบอร์ไว้นะครับ
 :grin:

pom_RK

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 257
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 08:18:50 AM »
เติมลมโชคไม่ได้ คือยังไงครับ จริงๆแล้วสามารถเติมได้ด้วยตนเองนะครับ       นอกจากเติมแล้ว ซีลโช๊ครั่วไม่สามารถเก็บลมได้ นั่นคือโช๊คเสีย แต่ก็ซ่อมได้นะครับ

วิธีการเติมลมโช๊คท่านต้องมีสูบลมก่อน จะเป็นสูบลมแบบมือ ลองพิมพ์ในกูเกิลว่า "สูบลมโช๊ค"  (ต้องเป็นแบบที่ใช้สำหรับเติมลมโช๊คนะครับ ในเวปเมาเท่นไบค์ เวปจักรยานมีขายครับ มีหลายรุ่น หลายขนาด ราคาหลักร้อยถึงพัน)

ต่อเข้ากับสายเติมที่ติดรถ อัดด้วยมือได้เลยครับ  หาซื้อรุ่นที่สามารถวัดแรงดันโช๊คในตัวด้วยจะดีมาก 

แก้ปัญหาให้ถูกจุด เกาให้ถูกที่คันดีกว่านะครับ




ขอให้โชคดีครับ


* tumblr_mxmqzwd4kh1qep2npo1_500.jpg (40.24 KB, 500x557 - ดู 3465 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2014, 10:17:24 PM โดย pom_RK »

AOU@TG

  • CHICA
  • กระทู้: 2,542
  • HARLEY "ไม่มีพรมแดนพวกเราคือครอบครัวเดียวกัน"
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 09:25:11 AM »
....พี่ๆท่านใดเปลี่ยนไปใช้โช๊คแต่ง...
...แล้วเก็บโช๊คเดิมสภาพใหม่ดีๆไว้......ขอแบ่งปันหน่อยนะครับ..
....พอดีโช๊คเดิมของผมไม่มีลม...แล้วผมก็เติมลมเข้าไม่ได้
เอาว่าง่ายๆเติมไม่เป็นอะครับ....พี่ๆท่านใดมีเก็บไว้ทิ้งเบอร์ไว้นะครับ
 :grin:


เห็นพวกๆๆมีอยู่ครับ 084-4375656  หนึ่งลำลูกกา ลองดูครับผม   :grin:   

T_ELEC

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 290
  • you will never ride alone
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 09:21:07 PM »
เติมลมโชคไม่ได้ คือยังไงครับ จริงๆแล้วสามารถเติมได้ด้วยตนเองนะครับ       นอกจากเติมแล้ว ซีลโช๊ครั่วไม่สามารถเก็บลมได้ นั่นคือโช๊คเสีย แต่ก็ซ่อมได้นะครับ

วิธีการเติมลมโช๊คท่านต้องมีสูบลมก่อน จะเป็นสูบลมแบบมือ ลองพิมพ์ในกูเกิลว่า "สูบลมโช๊ค"  (ต้องเป็นแบบที่ใช้สำหรับเติมลมโช๊คนะครับ ในเวปเมาเท่นไบค์ เวปจักรยานมีขายครับ มีหลายรุ่น หลายขนาด ราคาหลักร้อยถึงพัน)

ต่อเข้ากับสายเติมที่ติดรถ อัดด้วยมือได้เลยครับ  หาซื้อรุ่นที่สามารถวัดแรงดันโช๊คในตัวด้วยจะดีมาก 

แก้ปัญหาให้ถูกจุด เกาให้ถูกที่คันดีกว่านะครับ


เพิ่มเติมนิดครับ ลมโช๊คฮาเล่ย์ ผมเติมหน้า  140 หลัง 130 นะครับ วิ่งดี เข้าโค้งไม่มีแถม อิๆๆ


ขอให้โชคดีครับ

จะลองทำดูครับ..แต่สงสัย ไอ้ตัวเลข  140 กับ 130
มันเป็นลมโช๊คเหรอครับ...เคยได้ยินแต่เติม  5 ปอนด์ 10 ปอนด์ ครับ
ช่วยอธิบายขยายความหน่อยครับ....ไม่รู้จริงๆ

T_ELEC

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 290
  • you will never ride alone
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 26, 2014, 09:22:19 PM »
....พี่ๆท่านใดเปลี่ยนไปใช้โช๊คแต่ง...
...แล้วเก็บโช๊คเดิมสภาพใหม่ดีๆไว้......ขอแบ่งปันหน่อยนะครับ..
....พอดีโช๊คเดิมของผมไม่มีลม...แล้วผมก็เติมลมเข้าไม่ได้
เอาว่าง่ายๆเติมไม่เป็นอะครับ....พี่ๆท่านใดมีเก็บไว้ทิ้งเบอร์ไว้นะครับ
 :grin:


เห็นพวกๆๆมีอยู่ครับ 084-4375656  หนึ่งลำลูกกา ลองดูครับผม   :grin:   
:grin: ขอบคุณครับ

pom_RK

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 257
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 09:00:02 AM »
เติมลมโชคไม่ได้ คือยังไงครับ จริงๆแล้วสามารถเติมได้ด้วยตนเองนะครับ       นอกจากเติมแล้ว ซีลโช๊ครั่วไม่สามารถเก็บลมได้ นั่นคือโช๊คเสีย แต่ก็ซ่อมได้นะครับ

วิธีการเติมลมโช๊คท่านต้องมีสูบลมก่อน จะเป็นสูบลมแบบมือ ลองพิมพ์ในกูเกิลว่า "สูบลมโช๊ค"  (ต้องเป็นแบบที่ใช้สำหรับเติมลมโช๊คนะครับ ในเวปเมาเท่นไบค์ เวปจักรยานมีขายครับ มีหลายรุ่น หลายขนาด ราคาหลักร้อยถึงพัน)

ต่อเข้ากับสายเติมที่ติดรถ อัดด้วยมือได้เลยครับ  หาซื้อรุ่นที่สามารถวัดแรงดันโช๊คในตัวด้วยจะดีมาก 

แก้ปัญหาให้ถูกจุด เกาให้ถูกที่คันดีกว่านะครับ


เพิ่มเติมนิดครับ ลมโช๊คฮาเล่ย์ ผมเติมหน้า  140 หลัง 130 นะครับ วิ่งดี เข้าโค้งไม่มีแถม อิๆๆ


ขอให้โชคดีครับ

จะลองทำดูครับ..แต่สงสัย ไอ้ตัวเลข  140 กับ 130
มันเป็นลมโช๊คเหรอครับ...เคยได้ยินแต่เติม  5 ปอนด์ 10 ปอนด์ ครับ
ช่วยอธิบายขยายความหน่อยครับ....ไม่รู้จริงๆ


 
เลขตัวเดียว  5 หรือ 10 เป็น บาร์ครับ เช่น  5 บาร์  10 บาร์     ส่วน 140 หรือ 130 ที่ผมกล่าวคือ กิโลปาสคาลนะครับ

วิธีเติมลมโช้คจักรยานยนตร์
บทความ:    
โช้คลมมีข้อดีกว่าสปริงตรงที่สามารถปรับแข็งอ่อนได้อย่างง่ายด้วยการเติมลม โดยมีหลักการว่าให้เติมลมมากน้อยแปรผันตามน้ำหนักตัวคนขี่


ก่อนเติมลมมีสิ่งที่ต้องรู้ดังนี้

รู้ข้อมูลโช้ค
ก่อนอื่นต้องรู้ข้อมูลรถเราก่อน ว่า
- โช้ครถเรายุบสุดได้เท่าไหร่
- เติมลมได้อย่างมากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่มักทนได้ไม่เกิน 250 กิโลปาสคาล
รู้จักระยะแซค (Sag)
คือระยะที่โช้คยุบตัวลงเมื่อคนขี่ขึ้นไปนั่ง ปกติโช้คจะยืดสุด เมื่อมีน้ำหนักกดรถ ระยะที่โช้คยุบลงเรียกว่าระยะแซค
รู้ระยะแซคที่เหมาะสม
โช้คส่วนใหญ่แนะนำให้ตั้งระยะแซคไว้ 10-30% เช่นโช้คยุบ 100 มม. เมื่อขึ้นไปนั่งก็ให้มีระยะแซค 10-30 มม.
เน้นขี่ทางเรียบไม่ต้องการให้โช้คยุบมากนัก ก็เติมลมให้แซคไม่น้อยกว่า 10% หรือเน้นขี่ทางลุยต้องการให้โช้คทำงานเต็มที่ ก็เติมลมให้แซคไม่มากกว่า 30% ค่าระหว่าง 10-30% นั้นอยู่ที่ความชอบ
รู้วิธีวัดระยะแซค
ให้คนขี่พร้อมอุปกรณ์เหมือนขี่จริงขึ้นไปนั่ง วัดระยะที่โช้คยุบก็จะได้ระยะแซค
หรือวัดความยาวโช้คทั้งตัวก่อนและหลังขึ้นนั่งเปรียบเทียบกัน อาจใช้เคเบิ้ลไทด์รัดเบาๆ ไว้ที่แกนโช้ค เมื่อโช้คยุบเราจะเห็นได้จากเคเบิ้ลไทด์ที่รูดลงมา
 

การเติมลม

วัดระยะแซค แล้วดูว่าค่าที่ได้มากหรือน้อยกว่าที่ต้องการ
ถ้าได้ระยะแซคมากแสดงว่าโช้คนิ่มเกินไปยุบได้เยอะ ให้เติมลมเพิ่ม
ถ้าได้ระยะแซคน้อยแสดงว่าโช้คแข็ง ให้ปล่อยลมออกบ้าง
โดยไม่ต้องสนใจว่าเติมลมไปกี่ปอนด์ ดูแค่ระยะแซคและระวังไม่เติมมากว่าที่โช้คจะทนได้แค่นั้น

 

ข้อแนะนำ

ให้เติมลมจนได้แซค 30% แล้วจดแรงดันลมไว้ สมมุติ 80 กิโลปาสคาล
เสร็จแล้วเติมลมเพิ่มจนได้แซค 10% จดไว้อีกค่า สมมุติ 120 กิโลปาสคาล
ครั้งต่อไปไม่ต้องวัดแซคแล้ว เลือกเติมลมระหว่าง 80-120 กิโลปาสคาลได้เลย
ขณะวัดระยะแซค ต้องดึงสูบโช้คออกก่อน
การเติมลมโช้คต้องใช้สูบโช้คเท่านั้น เพราะโช้คมีปริมาตรน้อย แต่ต้องการแรงดันมาก (100-200 กิโลปาสคาล) ไม่สามารถใช้สูบลมยางได้

โช๊คฮาเล่ย์อยู่ในแรงดันประมาณ  130- 140 กิโลปาสคาล ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2014, 02:25:55 PM โดย pom_RK »

Touche' SBC

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 909
  • ตูเช่...เร่ร่อน...ตะลอนทั่วไทย
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 05:33:43 PM »
เติมลมโชคไม่ได้ คือยังไงครับ จริงๆแล้วสามารถเติมได้ด้วยตนเองนะครับ       นอกจากเติมแล้ว ซีลโช๊ครั่วไม่สามารถเก็บลมได้ นั่นคือโช๊คเสีย แต่ก็ซ่อมได้นะครับ

วิธีการเติมลมโช๊คท่านต้องมีสูบลมก่อน จะเป็นสูบลมแบบมือ ลองพิมพ์ในกูเกิลว่า "สูบลมโช๊ค"  (ต้องเป็นแบบที่ใช้สำหรับเติมลมโช๊คนะครับ ในเวปเมาเท่นไบค์ เวปจักรยานมีขายครับ มีหลายรุ่น หลายขนาด ราคาหลักร้อยถึงพัน)

ต่อเข้ากับสายเติมที่ติดรถ อัดด้วยมือได้เลยครับ  หาซื้อรุ่นที่สามารถวัดแรงดันโช๊คในตัวด้วยจะดีมาก 

แก้ปัญหาให้ถูกจุด เกาให้ถูกที่คันดีกว่านะครับ


เพิ่มเติมนิดครับ ลมโช๊คฮาเล่ย์ ผมเติมหน้า  140 หลัง 130 นะครับ วิ่งดี เข้าโค้งไม่มีแถม อิๆๆ


ขอให้โชคดีครับ

จะลองทำดูครับ..แต่สงสัย ไอ้ตัวเลข  140 กับ 130
มันเป็นลมโช๊คเหรอครับ...เคยได้ยินแต่เติม  5 ปอนด์ 10 ปอนด์ ครับ
ช่วยอธิบายขยายความหน่อยครับ....ไม่รู้จริงๆ


 
เลขตัวเดียว  5 หรือ 10 เป็น บาร์ครับ เช่น  5 บาร์  10 บาร์     ส่วน 140 หรือ 130 ที่ผมกล่าวคือ ปอนด์เปอร์อินช์นะครับ (ปั้มลมทั่วๆไปตามปั้มน้ำมันเติมได้ไม่เกิน 60 Psi.)

วิธีเติมลมโช้คจักรยานยนตร์
บทความ:    
โช้คลมมีข้อดีกว่าสปริงตรงที่สามารถปรับแข็งอ่อนได้อย่างง่ายด้วยการเติมลม โดยมีหลักการว่าให้เติมลมมากน้อยแปรผันตามน้ำหนักตัวคนขี่


ก่อนเติมลมมีสิ่งที่ต้องรู้ดังนี้

รู้ข้อมูลโช้ค
ก่อนอื่นต้องรู้ข้อมูลรถเราก่อน ว่า
- โช้ครถเรายุบสุดได้เท่าไหร่
- เติมลมได้อย่างมากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่มักทนได้ไม่เกิน 250 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
รู้จักระยะแซค (Sag)
คือระยะที่โช้คยุบตัวลงเมื่อคนขี่ขึ้นไปนั่ง ปกติโช้คจะยืดสุด เมื่อมีน้ำหนักกดรถ ระยะที่โช้คยุบลงเรียกว่าระยะแซค
รู้ระยะแซคที่เหมาะสม
โช้คส่วนใหญ่แนะนำให้ตั้งระยะแซคไว้ 10-30% เช่นโช้คยุบ 100 มม. เมื่อขึ้นไปนั่งก็ให้มีระยะแซค 10-30 มม.
เน้นขี่ทางเรียบไม่ต้องการให้โช้คยุบมากนัก ก็เติมลมให้แซคไม่น้อยกว่า 10% หรือเน้นขี่ทางลุยต้องการให้โช้คทำงานเต็มที่ ก็เติมลมให้แซคไม่มากกว่า 30% ค่าระหว่าง 10-30% นั้นอยู่ที่ความชอบ
รู้วิธีวัดระยะแซค
ให้คนขี่พร้อมอุปกรณ์เหมือนขี่จริงขึ้นไปนั่ง วัดระยะที่โช้คยุบก็จะได้ระยะแซค
หรือวัดความยาวโช้คทั้งตัวก่อนและหลังขึ้นนั่งเปรียบเทียบกัน อาจใช้เคเบิ้ลไทด์รัดเบาๆ ไว้ที่แกนโช้ค เมื่อโช้คยุบเราจะเห็นได้จากเคเบิ้ลไทด์ที่รูดลงมา
 

การเติมลม

วัดระยะแซค แล้วดูว่าค่าที่ได้มากหรือน้อยกว่าที่ต้องการ
ถ้าได้ระยะแซคมากแสดงว่าโช้คนิ่มเกินไปยุบได้เยอะ ให้เติมลมเพิ่ม
ถ้าได้ระยะแซคน้อยแสดงว่าโช้คแข็ง ให้ปล่อยลมออกบ้าง
โดยไม่ต้องสนใจว่าเติมลมไปกี่ปอนด์ ดูแค่ระยะแซคและระวังไม่เติมมากว่าที่โช้คจะทนได้แค่นั้น

 

ข้อแนะนำ

ให้เติมลมจนได้แซค 30% แล้วจดแรงดันลมไว้ สมมุติ 80 ปอนด์
เสร็จแล้วเติมลมเพิ่มจนได้แซค 10% จดไว้อีกค่า สมมุติ 120 ปอนด์
ครั้งต่อไปไม่ต้องวัดแซคแล้ว เลือกเติมลมระหว่าง 80-120 ปอนด์ได้เลย
ขณะวัดระยะแซค ต้องดึงสูบโช้คออกก่อน
การเติมลมโช้คต้องใช้สูบโช้คเท่านั้น เพราะโช้คมีปริมาตรน้อย แต่ต้องการแรงดันมาก (100-200 ปอนด์) ไม่สามารถใช้สูบลมยางได้

โช๊คฮาเล่ย์อยู่ในแรงดันประมาณ 8-10 บาร์ หรือ 130- 140 ปอนด์ ครับ



ผมว่าอาจเกิดการเข้าใจผิดนะครับ.....
ตัวเลข 130-140 ที่กล่าวมา ไม่น่าจะใช่หน่วยเป็น PSI ครับ แต่ควรจะเป็น Kpa (กิโลปาสคาล) มากกว่าครับ

หากดูตาม Service Manual ของ Harley Davidson การเติมลมโช๊ค ไม่ควรจะเกิน 50 PSI ครับ
(โช๊คหลังนะครับ ผมอ่านจาก Touring 2004 , Touring 2009 และ Touring 2012 พอดีผมไม่มีแมนวลของรุ่นเก่าๆที่โช๊คหน้าเป็นระบบเติมลม)

หากแปลงจากตัวเลข 130-140 ดังกล่าวให้เป็น PSI ก็จะประมาณ 18-20 PSI ซึ่งเป็นแรงดันที่เหมาะเจาะ พอดีๆ ไม่แข็งไม่อ่อนจนเกินไปครับ

Touche' SBC

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 909
  • ตูเช่...เร่ร่อน...ตะลอนทั่วไทย
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 05:37:20 PM »
จาก Manual รถ Touring 2009 ครับ


* ishot-3.jpg (121.85 KB, 800x351 - ดู 3253 ครั้ง.)

Touche' SBC

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 909
  • ตูเช่...เร่ร่อน...ตะลอนทั่วไทย
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 05:39:23 PM »
จาก Manual รถ Touring 2004 ครับ


* ishot-4.jpg (173.07 KB, 370x560 - ดู 3575 ครั้ง.)

T_ELEC

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 290
  • you will never ride alone
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 07:42:15 AM »
....ขอบคุณข้อมูลจากพี่ๆทั้งสองท่านครับ...ได้ความรู้เยอะเลย
 :mah (chilling):  :grin:  :omg:

pom_RK

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 257
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 08:29:17 AM »
ขอบคุณพี่Touche' SBCด้วยครับที่แก้ไขให้ ผมเข้าใจผิดไปตามที่พี่ว่าจริงๆครับ :mah (chilling): :mah (chilling): :mah (chilling): :mah (chilling):

Touche' SBC

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 909
  • ตูเช่...เร่ร่อน...ตะลอนทั่วไทย
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 09:14:15 AM »
ยินดีเสมอครับ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้วยกัน
ได้ประโยชน์กับพี่ๆน้องๆและเพื่อนๆครับ

pom_RK

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 257
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 09:34:13 AM »
 :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin: :grin:

AOU@TG

  • CHICA
  • กระทู้: 2,542
  • HARLEY "ไม่มีพรมแดนพวกเราคือครอบครัวเดียวกัน"
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 15, 2014, 12:49:23 PM »
ยินดีเสมอครับ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ด้วยกัน
ได้ประโยชน์กับพี่ๆน้องๆและเพื่อนๆครับ

ขอบคุณครับ   :have a nice day:

addsuwan

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 66
  • ดูรายละเอียด
Re: โช๊คทัวริ่ง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 02:44:22 PM »
ที่สูบลมยางจักรยาน(สูบมือ) ก็เติมได้ครับ 30-40 ปอนด์ สบายๆ  :have a nice day:

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033